Đàn piano cơ và hầu hết các loại đàn piano điện đều có một bộ phận hỗ trợ cho việc khiến những âm thanh của đàn phát ra được du dương và hoàn hảo hơn. Bộ phận đó có tên là pedal.

Pedal chính là các cần điều khiển nằm ở phía dưới đàn piano mà ta thường dùng chân để đạp giữ, và cũng có thể gọi là bàn đạp.. Pedal thường có 3 cần và có 3 chức năng khác nhau.
piano
Pedal nằm phía bên trái ngoài cùng gọi là Soft Pedal (giảm âm), pedal này chỉ giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa một chút sang bên cạnh làm cho đầu búa chỉ gõ vào 1 dây đàn thay cho gõ vào 3 dây đàn như bình thường. Từ đó làm âm thanh phát ra nhỏ hơn.
Pedal nằm phía bên phải ngoài cùng được gọi là Damper Pedal (vang âm), khi đạp giữ pedal này thì âm thanh được tách ra khỏi dây đàn, làm cho dây đàn rung lên một thời gian dài hơn nên âm thanh được ngân vang ngay cả khi tay đã buông ra khỏi bàn phím.
Pedal cuối cùng chính là pedal ở giữa là Sostenuto pedal dùng cho chức năng học tập, khi giữ pedal này thì tiếng đàn piano sẽ không còn ngân vang nữa, nó được giảm xuống mức thấp nhất để giảm tiếng ồn. Nguyên tắc hoạt động của pedal này là khi giữ pedal, phím chặn âm sẽ được nâng lên làm cho búa gõ chỉ gõ được vào tấm chặn âm, làm cho âm thanh bị hãm lại. Người ta thường dùng pedal này với mục đích học tập hoặc biểu diển cá nhân mà không muốn làm phiền đến người khác.
piano
Các Pedal được tạo ra làm cho âm thanh đàn piano được thay đổi một cách tinh thế, có những nốt cần ngân vang, có những nốt cần hãm lại, giúp cho âm thanh vang lên khi chơi bài nhạc được hoàn thiện hơn. Pedal không chỉ có chức năng làm cho âm thanh tinh tế hơn, vì pedal ra đời sau khi cây đàn piano đã có mặt được một thời gian, nên có ý kiến cho răng pedal có chức năng làm cho cây đàn piano đẹp hơn.
Nhưng khi đưa pedal vào cây đàn piano thì nhà sản xuất đã hoàn toàn có mục đích, có những ý đồ riêng của mình, pedal làm cho người biểu diễn dễ dàng sáng tạo, pedal ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh làm cho một cuộc biểu diễn có thể đạt đến kết quả cao nhất. Khi thêm pedal vào đàn piano, nhà sản xuất đòi hỏi người chơi phải luyện tập phù hợp, âm thanh piano còn phụ thuộc nhiều vào không gian, bản nhạc và thậm chí là phụ thuộc vào cả từng cây đàn piano. Người chơi piano phải không ngừng học hỏi để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc cố gắng luyện tập, khi học hoặc luyện đàn piano cũng như pedals, việc tìm hiểu để khám phá những kỹ thuật mới là một yếu tố vô cùng quan trọng. Từng pedal, từng cây đàn piano đều có những đặc điểm riêng, có những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh khi sử dụng. Bạn cần khám khá để tìm ra những sự khác biệt nhằm khắc phục nhược điểm để việc học được tốt nhất.

Comments (12)

  • iXzubJaVHIOQpdxl
    December 03, 2020

    iVGFAhWkt

  • BTpNcxjMkVn
    December 03, 2020

    MFZeIjbHuxXctaAS

  • cjOqpAEd
    November 15, 2020

    XvOSCshT

  • XyhsqEeozA
    November 15, 2020

    bszgrpmkSejLRaE

  • uXqMNQsPClLvxeVn
    October 31, 2020

    yBdnWswxAiHtOf

Ý kiến