Một bộ phận tuy nhỏ, ít được để ý nhưng lại góp phần quan trọng tạo nên linh hồn của bản nhạc, đó chính là Pedal Piano. Thật sự Pedal có vai trò rất quan trọng trong các buổi biểu diễn và khi thực hiện các bản hòa tấu… bởi vì đây chính là yếu tố giúp các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo của mình trong bản nhạc. Vậy Pedal Piano là gì?, vì sao nó lại có ý nghĩa quan trọng trong bản nhạc đến như vậy?

1. Lịch sử xuất hiện Pedal Piano

Là một phần của Piano nhưng Pedal Piano lại ra đời khá muộn so với Piano, Pedal Piano xuất hiện với mục đích chính là làm cho bản nhạc trở nên âm vang, du dương và lôi cuốn người nghe hơn.

Pedal piano có vai trò rất quan trọng tạo nên linh hồn của bản nhạc

Ta có thể để ý hiện nay có 2 loại Pedal Piano, với những Piano đời cũ chỉ có 2 Pedal còn với những Piano đời mới sẽ có 3 Pedal.

Đàn piano có 2 Pedal Piano

Với Piano có 2 Pedal tiêu biểu cho dòng này là Grand Piano Yamaha G3 đây là những chiếc đàn sẽ chỉ có Pedal Sustain và Pedal Soft, không có Pedal Sostenuto như các cây đàn được sản xuất gần đây. Lý do của việc những cây đàn này vẫn được dùng nhiều bởi vì quan niệm đàn Piano Grand thường dùng trong biểu diễn, nơi đã được trang bị đầy đủ các thiết bị âm thanh hỗ trợ do đó việc có thêm chiếc Pedal thứ 3 thật sự không cần thiết. Và đồng thời chi phí của những chiếc Piano 2 Pedal này cũng cạnh tranh hơn những chiếc Piano có 3 Pedal.

Một đặc điểm nữa của những chiếc Piano cũ chỉ có 2 Pedal này là khi nhấn Pedal trái thì âm thanh của bản nhạc sẽ được giảm đi nhưng đồng thời cũng làm phím đàn nhẹ hơn rất nhiều vì vậy gây cho người chơi cảm giác bị hẫng. Còn khi nhấn Pedal phải sẽ là bạn thực hiện thao tác kéo miếng mút giảm rung để tạo nên tiếng vang của bản nhạc. Với Piano cũ thì nếu bộ chặn dây không tốt bạn sẽ thấy khi rút tay ra khỏi phím vẫn còn tiếng vang của nhạc duy trì nghe khô khan. Điều này tạo nên sự lệch lạc giữa thao tác của người chơi và âm thanh được phát ra trên phím đàn.

Đàn Piano có 3 Pedal Piano

Còn với mẫu Piano có  3 Pedal sẽ được thấy xuất hiện nhiều trong các mẫu đàn Piano acoustics được sản xuất sau này, nó còn có tên gọi khác là bàn đạp Piano. Mỗi Pedal sẽ làm 3 nhiệm vụ chính sau đây:

– Pedal ngoài cùng bên trái được dùng để nhả phím với tác dụng làm giảm khoảng cách giữa đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa ra ngoài một chút để đầu búa sẽ không gõ được vào cả 3 dây đàn mà chỉ gõ vào 1 dây đàn thôi.

– Pedal ở giữa làm nhiệm vụ giảm tiếng vang của đàn, thường dùng khi bạn chơi đàn vào ban đêm hoặc khi tập piano. Pedal này hoạt động theo nguyên tắc khi Pedal được nhấn xuống thì bên trong thùng đàn sẽ kéo một tấm chặn âm ở giữa búa và dây đàn, khi búa gõ lên tấm chặn âm này sẽ làm âm thanh được giảm tiếng vang đi rất nhiều.

– Pedal ngoài cũng bên phải là Pedal làm cho âm thanh của bản nhạc được vang hơn. Giúp cho dây đàn duy trì độ rung và bản nhạc vẫn vang lên những âm vang cuối cùng.

Thứ tự và tên gọi các Pedal Piano

2. Hiểu và sử dụng Pedal Piano như một nghệ sĩ

Có thể bạn đã hiểu rõ về chức năng của các Pedal Piano tác dụng của mỗi Pedal đối với bản nhạc, nhưng sử dụng chúng sao cho thành thạo và khiến bản nhạc trở nên du dương hơn là điều không hề đơn giản.

Đặc biệt là với người mới tập Piano, việc sử dụng ngón tay, cổ tay sao cho thao tác điêu luyện trên các phím đàn đã thật sự khó khăn, tập thêm Pedal tức là bạn phải học cách sử dụng mũi chân, gót chân, cổ chân sao cho kết hợp với bàn tay nhịp nhàng và hoàn hảo nhất.

Luyện tập kết hợp hoàn hảo giữa các bàn tay và chân nhấn Pedal là những thao tác cơ bản cần thành thục, còn để có thể trình diễn đem sự sáng tạo của mình vào bản nhạc, bạn cần nhớ những nguyên tắc sau để bản nhạc của mình sẽ không bị lạc lõng và trở nên có hồn hơn.

  • Pedal vang nên tránh sử dụng tại quãng 2 của bản nhạc, kể cả trưởng và thứ, cũng như không dùng pedal này khi bài hát chuyển sang hợp âm mới.
  • Sẽ thực sự hiệu quả khi bạn sử dụng chơi các nốt trong cùng hợp âm để tạo sự mềm mại cho các dấu luyến câu. Nhấc Pedal thật nhanh và nhấn ngay khi bản nhạc sang hợp âm mới đó là những thao tác bạn cần luyện tập thành thục và tự nhiên.

3. Những lưu ý khi sử dụng Pedal Piano để tạo nên bản nhạc hoàn hảo

Đối với người mới chơi Piano, trước hết bạn cần học sao cho thành thạo các thao tác với Pedal và các phím đàn, phối hợp nhịp nhàng giữa các ngón tay và cổ chân trong quá trình chơi nhạc. Chú ý tới sự thay đổi của âm thanh khi nhấn và nhả Pedal để dần dần rút ra những kinh nghiệm phù hợp cho mình. Từ đó bạn sẽ hiểu được những gì mà Pedal có thể tạo ra cũng như tác động của Pedal tới bản nhạc.

Sử dụng thành thạo pedal piano là một quá trình của sự luyện tập nhuần nhuyễn giữa tay và chân

Với những người chơi Piano lâu năm thì kinh nghiệm của họ lại hoàn toàn khác, họ dẫm Pedal ngay khi hợp âm được đánh. Đó là thói quen nhấn bàn đạp ngay sau khi bạn thực hiện động tác tay trên các phím. Để có được sự điêu luyện như vậy bạn phải luyện tập thật nhiều sao cho tạo được sự nhuần nhuyễn giữa tay và chân, chân bạn sẽ phải dẫm nhanh chóng và chính xác trong thời gian ngắn ngủi để có thể tạo nên sự tinh tế và đầy nghệ thuật trong bản nhạc của mình.

Qua bài viết nhỏ này chúng tôi hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của sự xuất hiện Pedal Piano trên cây đàn cũng như trả lời giúp bạn câu hỏi Pedal Piano là gì. Việc chơi đàn cần nhiều quá trình luyện tập bền bỉ và nhẫn nại.
Chúc bạn sớm thành công với ước mơ của mình.

Comments (11)

  • OBLTzuirPdaKfMyw
    December 03, 2020

    mUMxQgkdhZD

  • oXMLWBGp
    November 15, 2020

    NQDjkKSBPLrxcRyJ

  • NMjYHtRBbypFA
    November 15, 2020

    oJubBZiHAxv

  • TOdFsGZxl
    October 31, 2020

    GyCRBrxknH

  • EDOptiQP
    October 31, 2020

    VTfdFmDA

Ý kiến